Bản tin Tháng 12/2022
Một số điểm mới nổi bật của Luật Phòng, chống rửa tiền 2022
Ngày 15/11/2022, Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống rửa tiền số 14/2022/QH15 thay thế Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012 có hiệu lực kể từ ngày 01/3/2023 với một số nội dung nổi bật như sau:
- Bổ sung đối tượng báo cáo là các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;
- Bổ sung nguyên tắc có đi có lại trong việc trao đổi, cung cấp, chuyển giao thông tin trong trường hợp giữa Việt Nam và nước ngoài chưa có điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế.
- Quy định cụ thể hơn về thông tin nhận biết khách hàng; bổ sung quy định đối tượng báo cáo có thể khai thác thông tin trong các cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định pháp luật để đối chiếu, xác minh thông tin do khách hàng cung cấp.
- Phân loại khách hàng theo 03 mức độ rủi ro về rửa tiền là cao, trung bình, thấp.
- Trước khi cung cấp sản phẩm, dịch vụ mới; sản phẩm, dịch vụ hiện có áp dụng công nghệ đổi mới, đối tượng báo cáo phải ban hành chính sách, quy trình để nhận diện và đánh giá mức độ rủi ro về rửa tiền đồng thời phải áp dụng các biện pháp để giảm thiểu rủi ro về rửa tiền.
04 hình thức nộp phí, lệ phí
Ngày 22/12/2022, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 74/2022/TT-BTC quy định về hình thức, thời hạn thu, nộp, kê khai các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quy định của Bộ Tài chính. Theo quy định này, người nộp phí, lệ phí thực hiện nộp phí, lệ phí bằng một trong 04 hình thức sau:
- Nộp phí, lệ phí theo hình thức không dùng tiền mặt vào tài khoản chuyên thu phí, lệ phí của tổ chức thu phí, lệ phí mở tại tổ chức tín dụng. Đối với phí, lệ phí do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thu, người nộp phí, lệ phí nộp vào tài khoản chuyên thu phí, lệ phí của tổ chức thu phí, lệ phí mở tại tổ chức tín dụng hoặc tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- Nộp phí vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của tổ chức thu phí mở tại Kho bạc Nhà nước.
- Nộp phí, lệ phí qua tài khoản của cơ quan, tổ chức nhận tiền khác với tổ chức thu phí, lệ phí (áp dụng đối với trường hợp thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính).
- Nộp phí, lệ phí bằng tiền mặt cho tổ chức thu phí, lệ phí.
Thủ tục nhập khẩu dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo phương thức đơn giản hóa
Ngày 20/12/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 28/2022/QĐ-TTg sửa đổi Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng có thể thực hiện theo phương thức đơn giản, cụ thể như sau:
- Đối tượng áp dụng: doanh nghiệp công nghệ cao hoặc dự án hoạt động ứng dụng công nghệ cao hoặc dự án thuộc đối tượng áp dụng ưu đãi đầu tư đặc biệt.
- Một số nội dung đáng chú ý về thủ tục nhập khẩu đơn giản được quy định:
- Doanh nghiệp được đưa hàng hóa về bảo quản theo quy định của pháp luật hải quan sau khi nộp cho cơ quan hải quan hồ sơ nhập khẩu và tài liệu. Doanh nghiệp chỉ được làm thủ tục nhập khẩu các lô hàng tại một địa điểm làm thủ tục hải quan.
- Trong thời hạn không quá 12 tháng kể từ ngày đưa lô hàng đầu tiên thuộc dây chuyền công nghệ về bảo quản, doanh nghiệp phải nộp cho cơ quan hải quan chứng thư giám định.
- Trong thời gian đưa hàng hóa về bảo quản, doanh nghiệp chỉ được lắp đặt, vận hành dây chuyền công nghệ để phục vụ hoạt động giám định, không được đưa dây chuyền công nghệ vào sản xuất.
- Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc sau khi hoàn thành thủ tục thông quan hoặc bị từ chối thông quan, doanh nghiệp gửi báo cáo về Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thực hiện dự án.
Một số lưu ý liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
Ngày 01/12/2022, Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 4485/TCT-PC về việc triển khai thực hiện Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính. Trong đó có một số lưu ý liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn như sau:
- Đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, địa điểm kinh doanh trực tiếp kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn là đối tượng bị xử phạt theo điểm a khoản 2 Điều 3 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP và khoản 3 Điều 3 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP.
- Áp dụng mức tối thiểu của khung tiền phạt đối với trường hợp có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trở lên; áp dụng mức tối đa của khung tiền phạt đối với trường hợp có từ 02 tình tiết tăng nặng trở lên. Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đã sử dụng để xác định khung tiền phạt thì không được sử dụng khi xác định số tiền phạt cụ thể.
--------------------
Bản tin này chỉ cung cấp thông tin chung về các vấn đề liên quan và không phải là ý kiến tư vấn chính thức của chúng tôi. Nếu quý công ty cần thêm thông tin cụ thể về vấn đề này hoặc hỗ trợ chuyên môn của chúng tôi cho các trường hợp cụ thể của doanh nghiệp, vui lòng liên hệ với chúng tôi.
Trân trọng cảm ơn.