Bản tin Tháng 4/2024
Ngày 21/5/2024
Điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ hoạt động lấn biển
Ngày 16/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP về hoạt động lấn biển nhằm hướng dẫn chi tiết quy định của Điều 190 Luật Đất đai 2024. Theo đó, lấn biển là việc mở rộng diện tích đất trong phạm vi từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm về phía biển thuộc vùng biển Việt Nam. Dự án đầu tư lấn biển, hạng mục lấn biển của dự án đầu tư là tập hợp các giải pháp, đề xuất có liên quan đến việc sử dụng vốn để tiến hành hoạt động san lấp, lấn biển, xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch nhằm tạo quỹ đất sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (“GCNQSDĐ”) từ hoạt động lấn biển được quy định như sau:
- Đối với phần diện tích đất không thuộc diện tích lấn biển thì sau khi chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai thì được cấp GCNQSDĐ;
- Đối với phần diện tích đất hình thành từ hoạt động lấn biển, chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển hoặc dự án đầu tư có hạng mục lấn biển đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai và có thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành lấn biển theo quy định thì được cấp GCNQSDĐ.
Điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ngày 26/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 45/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (“DNNVV”). Theo đó, DNNVV sẽ được vay vốn của Quỹ Phát triển DNNVV nếu đáp ứng được các điều kiện chung và điều kiện riêng như sau:
Về các điều kiện chung:
- DNNVV phải đảm bảo nguồn vốn chủ sở hữu tham gia dự án, phương án sản xuất, kinh doanh tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư để thực hiện dự án, phương án sản xuất, kinh doanh và phải đảm bảo đủ nguồn vốn để thực hiện dự án, phương án sản xuất, kinh doanh;
- DNNVV phải đáp ứng các quy định về bảo đảm tiền vay theo quy định của pháp luật.
Ngoài các điều kiện trên, các DNNVV còn phải đáp ứng các điều kiện riêng tương ứng với loại hình hoạt động của mình:
- Đối với DNNVV khởi nghiệp sáng tạo:
(i) Đáp ứng tiêu chí DNNVV khởi nghiệp sáng tạo theo quy định tại Luật Hỗ trợ DNNVV và các văn bản hướng dẫn thi hành;
(ii) Có dự án, phương án sản xuất, kinh doanh khả thi và đảm bảo phù hợp với tiêu chí xác định DNNVV khởi nghiệp sáng tạo.
- Đối với DNNVV tham gia cụm liên kết ngành:
(i) Tham gia cụm liên kết ngành theo quy định tại Luật Hỗ trợ DNNVV và các văn bản hướng dẫn thi hành;
(ii) Có dự án, phương án sản xuất, kinh doanh khả thi trong ngành, lĩnh vực của cụm liên kết ngành.
- Đối với DNNVV tham gia chuỗi giá trị:
(i) Tham gia chuỗi giá trị theo quy định tại Luật Hỗ trợ DNNVV và các văn bản hướng dẫn thi hành;
(ii) Có dự án, phương án sản xuất, kinh doanh khả thi và có sản phẩm thuộc chuỗi giá trị.
Nguyên tắc xác định giá phát điện cho nhà máy điện mới
Ngày 12/4/2024, Bộ Công thương ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BCT quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện. Theo đó, nguyên tắc xác định giá phát điện cho nhà máy điện mới (nhà máy điện chưa ký hợp đồng mua bán điện lần đầu) được quy định như sau:
- Cơ sở xây dựng giá phát điện:
(i) Các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ của Chủ đầu tư trong toàn bộ đời sống kinh tế dự án; và
(ii) Tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính (IRR) không vượt quá 12%.
- Thành phần của giá phát điện:
(i) Giá hợp đồng mua bán điện; và
(ii) Giá đấu nối đặc thù (nếu có).
Các thành phần trên do Bên bán và Bên mua thỏa thuận và được xây dựng theo phương pháp quy định tại Thông tư.
- Giá phát điện chưa bao gồm thuế GTGT, thuế tài nguyên nước, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, tiền dịch vụ môi trường rừng, phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn và đối với nước thải công nghiệp (đối với nhà máy nhiệt điện) và các khoản thuế, phí, khoản thu bằng tiền khác theo quy định (trừ các khoản thuế, phí đã được tính trong phương án giá phát điện).
- Giá hợp đồng mua bán điện để so với khung giá phát điện Năm cơ sở (“NCS”):
+ Giá hợp đồng mua bán điện NCS không vượt quá khung giá phát điện NCS của nhà máy điện, trong đó giá hợp đồng mua bán điện của nhà máy điện để so với khung giá phát điện NCS được tính toán trên cơ sở các thành phần chi phí tương ứng với thành phần chi phí tính toán khung giá phát điện;
+ Trường hợp NCS của nhà máy điện không có khung giá phát điện, giá hợp đồng mua bán điện của nhà máy điện được tính toán quy đổi trên cơ sở các thành phần chi phí tương ứng để so với khung giá phát điện của năm gần nhất của loại hình nhà máy điện đó.
Hướng dẫn chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế đối với nhóm đối tượng người dân tộc thiểu số
Ngày 23/4/2024, Bộ Y tế ban hành Công văn số 2068/BYT-BH hướng dẫn về các vướng mắc trong triển khai thi hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP. Theo đó, Công văn này hướng dẫn chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế đối với nhóm đối tượng người dân tộc thiểu số như sau:
- “Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ” được bổ sung thuộc nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng:
+ Ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng bảo hiểm y tế;
+ Ngân sách nhà nước hỗ trợ trong thời gian 36 (ba mươi sáu) tháng kể từ ngày 01/11/2023.
- Công văn này thay thế Công văn số 917/BYT-BH ngày 01/3/2024 của Bộ Y tế về triển khai thi hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.
Quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập nhận cổ tức bằng cổ phiếu, cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu
Ngày 02/5/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 1806/TCT-DNNCN về việc tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân (“TNCN”) từ đầu tư vốn đối với thu nhập nhận cổ tức bằng cổ phiếu, cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu. Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế thực hiện một số nội dung sau:
(i) Đối tượng chịu quản lý: Các cá nhân nhận cổ tức bằng cổ phiếu, cổ phiếu thưởng và các tổ chức khai thay, nộp thuế thay cho các cá nhân (bao gồm các công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại có hoạt động lưu ký chứng khoán, công ty quản lý quỹ, tổ chức phát hành chứng khoán).
(ii) Chính sách quản lý:
+ Từ 01/01/2023 tổ chức có trách nhiệm phải khai thuế, nộp thuế thay đối với thu nhập từ đầu tư vốn khi cá nhân chuyển nhượng cổ phiếu cùng loại. Đối với cổ phiếu được ghi nhận vào tài khoản chứng khoán từ ngày 31/12/2022 trở về trước của cá nhân chưa kê khai, chưa được tổ chức khai thuế thay, nộp thuế thay, Cục Thuế hướng dẫn cho các cá nhân khai thuế, nộp thuế.
+ Tài liệu hướng dẫn khai, nộp thuế TNCN đối với thu nhập từ nhận cổ tức bằng cổ phiếu (Phụ lục 01 - Tài liệu tuyên truyền hướng dẫn cá nhân nhận cổ tức bằng cổ phiếu, và Phụ lục 2 - Tài liệu tuyên truyền hướng dẫn các tổ chức khai thay cá nhân nhận cổ tức bằng cổ phiếu) đã được Tổng cục Thuế xây dựng và đề nghị các Cục Thuế phổ biến đến các đối tượng tại mục (i).
+ Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ của đối tượng tại mục (i).
--------------------
Bản tin này chỉ cung cấp thông tin chung về các vấn đề liên quan và không phải là ý kiến tư vấn chính thức của chúng tôi. Nếu quý công ty cần thêm thông tin cụ thể về vấn đề này hoặc hỗ trợ chuyên môn của chúng tôi cho các trường hợp cụ thể của doanh nghiệp, vui lòng liên hệ với chúng tôi.
Trân trọng cảm ơn.